กินมังคุดเพื่อสุขภาพ

วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

มังคุด ผลไม้รสอร่อยที่หาได้ง่ายในบ้านเรา มีรสที่กลมกล่อม แล้วให้ความรู้สึกเย็นสดชื่น แต่มังคุดไม่ได้มีดีที่รสชาติของมันเท่านั้น จากการศึกษาวิจัยในสัตว์พบว่ามังคุดทำให้ขนาดของเนื้องอกมีขนาดเล็กลง และทำให้เซลล์มะเร็งตายเิพิ่มขึ้นได้ด้วย แม้ว่าจะยังไม่มีการศึกษาในมนุษย์ แต่การวิจัยอดีตก็ยืนยันว่าการรับประทานพืชผักผลไม้นั้น ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งที่ ช่องปาก ทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ กระเพาะ ปอด ลำไส้ใหญ่ ตับอ่อน และ ต่อมลูกหมาก
จากการวิจัยยังพบคนที่ทานผัก ผลไม้เป็นประจำยังไม่ค่อยเป็นเบาหวาน โรคหัวใจ และ ความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ ผัก ผลไม้ ยังเป็นอาหารที่สำคัญในการช่วยควบคุมน้ำหนัก คนเราควรจะกินผลไม้ 2 ถ้วย และ ผัก 2.5 ถ้วย ต่อวัน


ส่วนตัวมังคุดเองนั้นอุดมไปด้วยสารแอนติออกซิเเดนต์ (antioxidant) ที่อยู่ในรูปของ แซนโทนส์ (xanthones) สารแอนติออกซิแดนต์จะช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งยับยั้งการเกิดความเสียหายกับเซลล์ที่เิกิดจากอนุมูลอิสระซึ่งเป็นผลผลิตจากกระบวนการต่างๆ ของร่างกายในแต่ละวันรวมไปถึงอนุมูลอิสระจากสิ่งแวดล้อมด้วย


จากการวิจัยในห้องปฏิบัติการยังพบว่า แอนติออกซิแดนต์ ที่ได้มาจากมังคุดนั้นจะไปยับยั้งการอักเสบของเซลล์ไขมันและลดการต้านอินซูลิน (การต้านอินซูลิน -insulin resistance- คือการที่ประสิทธิภาพการนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ของอินซูลินลดลง เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง) ส่วนการดื่มน้ำมังคุดที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและไวตามินจะไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย

ประโยชน์ของมังคุดมีมากมายขนาดนี้ก็อย่าลืมหาซื้อมารับประทานกันนะครับ แล้วก็อย่าลืมรับประทานอาหารให้หลากหลายครบทั้งห้าหมู่เพื่อสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น