ข้อเท็จจริงในฝึกกล้ามท้อง

วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2552


การมีกล้ามท้องที่สวยงามเห็นเป็นลูกๆ ชัดเจน เป็นเป้าหมายหลักของหลายๆ คน ซึ่งแต่ละคนก็มีวิธีการฝึกที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก็ไม่มีถูกหรือผิด แต่ก็มีการฝึกที่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าวิธีอื่นๆ เพื่อกล้ามท้องที่สวยงาม และการฝึกที่ไม่เวิร์คเอาซะเลย ดังนั้นเราควรจะต้องมาดู ข้อ เท็จ-จริง เกี่ยวกับการฝึกกล้ามท้องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้


จริง
1. ซิคแพคไม่ได้มาเพียงข้ามคืนเดียว
เราต้องยอมรับว่าซิคแพคนั้นไม่ได้มาเพียงแค่ชั่วข้ามคืน นอกเสียจากว่าเราจะมีเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกายที่น้อยมากๆ จนสามารถทำให้เห็นกล้ามท้องเหล่านั้นได้ ดังนั้นเราจะต้องมีความอดทน และอย่าเพิ่งเสียกำลังใจไปซะก่อนที่จะได้เห็นซิคแพคบนหน้าท้องของเรา และเมื่อร่างกายของเรามีไขมันน้อยลงเรื่อยๆ เราก็จะเห็นซิคแพคของเราเอง

เท็จ
1. การทำครั้นช์ [crunches] เป็นการออกกำลังเพื่อให้ได้กล้ามท้องที่ดีที่สุด
การทำครั้นช์นั้นเผาผลาญแคลอรี่ได้น้อย ในหนึ่งหน่วยเวลา การทำครั้นช์เป็นร้อยๆ ครั้งต่อวัน จะทำให้กล้ามท้องของคุณแข็งแรงอย่างแน่นอน แต่มันไม่ได้ช่วยลดชั้นไขมันหนาๆ ที่อยู่ใต้ผิวหนังคุณ และไม่ทำให้เราเห็นซิคแพคของเราได้

จริง
2. ซิคแพคของเราอาจจะไม่มีวันเหมือนกับในรูปในนิตยสารเลยก็ได้
หนุ่มรูปงามที่มีกล้ามท้องที่สวยงามบนนิตยสารอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้เรา เริ่มอยากมีซิคแพคกับเขาบ้าง ซึ่งก็ไม่ผิดอะไร แต่ว่าลักษณะของซิคแพคบนหน้าท้องของเรานั้นขึ้นอยู่กับกรรมพันธ์ของตัวเราเองด้วย บางคนอาจจะมีช่วงซิคแพค กว้างกว่าอีกคน บางคนอาจจะมีกล้ามเนื้อท้องช่วงบนใหญ่กว่าอีกคนก็เป็นได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะมีซิกแพคไม่ได้

เท็จ
2. ต้องโลว์คาร์บเพื่อให้เห็นซิคแพค
การบริโภคแบบโลว์คาร์บกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขนาดนี้ และหลายคนคิดว่าวิธีการนี้เป็นการช่วยทำให้เราเห็นซิคแพคของเราได้อย่างชัดเจน การบริโภคแบบนี้มีผลในการควบคุมความหิวและลดการเก็บกักน้ำในร่างกาย แต่ถ้าร่างกายเราไม่เอาด้วยกับวิธีการนี้ก็ไม่จะเป็นจะต้องไปฝืน เพราะร่างกายหลายๆ คนมีการตอบสนองที่ไม่ค่อยดีกับการบริโภคแบบนี้

จริง
3. ผู้ชายสามารถมีซิคแพคได้ง่ายกว่า
นี่อาจจะเป็นความผิดหวังสำหรับสาวๆ ที่ต้องการมีซิคแพคหลายๆ คน ผู้ชายสามารถมีซิคแพคได้ง่ายกว่าเพราะว่ามีไขมันในร่างกายน้อยกว่า ผู้หญิงต้องการไขมันมากกว่าเพื่อให้ร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ผู้หญิงสามารถจะมีกล้ามท้องที่สวยงามได้แม้ว่าจะไม่คมชัดเท่าผู้ชายก็ตาม

เท็จ
3. ต้องทำคาร์ดิโอเยอะๆ เพื่อให้ได้ซิคแพค
ความคิดที่ว่าเราจะต้องทำคาร์ดิโอเป็นชั่วโมงๆ เพื่อที่จะให้ได้กล้ามท้องที่สวยงามได้รูปนั้นมีมานานแล้ว อย่างไรก็ตามการทำคาร์ดิโอนั้นเผาผลาญพลังงานได้ก็จริงแต่เป็นการเผาผลาญอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ส่วนการฝึกแบบ interval training ก็จะช่วยทำให้ร่างกายเราเพิ่มอัตราการเผาผลาญด้วยเช่นกัน แต่นอกจากการทำคาร์ดิโอแล้ว เวทเทรนนิ่งก็ยังสามารถช่วงให้ร่างกายเราเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้นเช่นกัน ดังนั้นถ้าคุณไม่ชอบการทำคาร์ดิโอก็อย่าคิดว่าคุณจะไม่มีวันที่จะมีซิคแพคกับเขาได้ การฝึกเวทเทรนนิ่งที่เข้มข้นขึ้นรวมถึงการเคร่งครัดเรื่องอาหารก็จะทำให้คุณมีซิคแพคได้เช่นกัน

จริง
4. เราสามารถมีซิคแพคได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีกล้ามท้องที่แข็งแรง
คนจำนวนมากคิดว่า การมีซิคแพคนั้นจะเป็นที่จะต้องมีกล้ามท้องที่แข็งแรง แม้ว่าการมีกล้ามท้องที่แข็งแรงจะช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บจากการฝึกท่าต่างๆ และสามารถทำการฝึกได้ดีขึ้น แต่มันก็ไม่ได้จำเป็นในการมีซิคแพค

ตัวอย่างเช่น เราสามารถเห็นกล้ามท้องของ เด็ก อายุ 7-9 ขวบ ได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าทำการทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อของเด็กๆ เหล่านี้ จะพบว่ากล้ามท้องของเด็กไม่ได้แข็งแรงขนาดนั้น ความจริงก็คือ เด็กๆ ในช่วงอายุนี้มีปริมาณไขมันน้อย ทำให้สามารถมองเห็นกล้ามท้องได้อย่างชัดเจน และถ้าร่างกายเรามีปริมาณไขมันน้อยๆ เราก็สามารถเห็นซิคแพคของได้อย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน

เท็จ
4. เมื่อได้ซิคแพคมาแล้ว ทุกอย่างก็จบ
เมื่อได้ซิคแพคมาแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะเพียงแต่นอนตีพุงอยู่บ้าน ดูซิคแพคของตัวเองตลอดไป ซิคแพคก็หายไปได้เหมือนกัน นอกเสียจากว่า จะมีการควบคุมอาหารอย่างเคร่้งครัด และคอยเฝ้าระวังตอนซิคแพคเริ่มมีไขมันมาคลุม แม้ว่าการรักษาซิคแพคให้เห็นชัุดอยู่เสมอ จะง่ายกว่าการทำให้ได้มันมา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะปล่อยปะละเลยเรื่องการบริโภคได้

สุดท้ายนี้ให้พึงระลึกถึงข้อเท็จจริงของการมีซิคแพคนี้ไว้ เพื่อที่คุณจะวางแผนการฝึกต่างๆ และการรับประทานอาหารได้อย่างเหมาะสมเพื่อที่จะได้ซิคแพคอย่างที่คุณต้องการ

source: Truths & Myths about Six Pack Abs by Shannon Clark [bodybuilding.com]


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น