Presque rien

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2552

หลังจากที่ผมตามหาหลังเรื่องนี้มานานมากๆ ตั้งแต่ตอนที่เรียนอยู่ต่างประเทศ แต่ราคาหนังเรื่องนี้ที่โน่นแพงเอาการเลยทีเดียว และก็ไม่ได้หาได้ง่ายๆ เนื่องจากออกฉายมาตั้งแต่ปี 2002 แล้ว พอกลับมาเมืองไทย ไปดูร้านขายดีวีดีหลายที่อยู่เหมือนกัน แต่สุดท้ายก็จบลงด้วยการซื้อมาจากเวปไซต์แห่งหนึ่ง

หนังของฝรั่งเศสเรื่องนี้ใช้ชื่อว่า Almost Nothing ในประเทศอังกฤษ หรือ Come Undone ในสหรัฐ กำกับโดย Sebastien Lifshitz โดยใช้พล็อตของเรื่องแบบขนานกันไป โดยพล็อตหนึ่งเป็นช่วงเวลาที่ Mathieu (แสดงโดย Jeremie Elkaim) ซึ่งเป็นชนชั้นกลางที่ฐานะดีจากปารีส มีแม่ซึ่งเป็นโรคซึมเศร้าจากการเสียลูกคนเล็กไป มีน้องสาวที่ไม่ค่อยลงรอยกันนัก ทั้งครอบครัวได้มาใช้ฤดูร้อนด้วยกันในเมืองเล็กๆ ของฝรั่งเศสแห่งหนึ่ง ที่ซึ่งทำให้ Mathieu ได้พบกับ Cedric (แสดงโดย Stephane Rideau) และความสัมพันธ์ของคนทั้งสองคนก็เริ่มขึ้น ส่วนอีกพล็อตหนึ่งเป็นช่วงเวลาที่ Mathieu อยู่ใน รพ. ซึ่งรอดมาจากการฆ่าตัวตายจากความสัมพันธ์ที่ไปกันไม่รอดกับ Cedric โดยตัวหนังไม่ได้บอกสาเหตุไว้ Lifshitz ใช้ฤดูกาลเป็นตัวแบ่งทั้งสองพล็อตนี้ให้ผู้ชมสามารถแยกแยะได้ เนื่องจากพล็อตเรื่องทั้งสองจะดำเนินสลับกันไปตั้งแต่ต้นจนจบ

โดยส่วนตัวแล้วหนังเรื่องนี้ดำเนินเรื่องได้ดีไม่มีสะดุด การแสดงออกทางอารมณ์ของตัวละครทั้งสองทำได้ดีมาก รวมถึงบรรยากาศในฉากต่างๆ ที่สามารถทำให้ผมจับความรู้สึกของตัวละครได้ดีทีเดียว ก่อนดูหนังเรื่องนี้ผมขอเตือนว่าตอนจบของหนังเศร้ามากถึงมากที่สุด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น